Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online đạt được thành công
Với sự phát triển của nền công nghệ số, thị trường kinh doanh mỹ phẩm online ngày càng phát triển và cạnh tranh gay gắt. Đây cũng là cơ hội đem lại thành công cho các nhà kinh doanh nếu biết nắm bắt. Vậy kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online cần có những gì?
PCOS sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online qua bài viết này.
Lý do chọn kinh doanh mỹ phẩm online
PCOS cũng đã có bài chia sẻ nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và tiềm năng kinh doanh. Đời kinh tế phát triển, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc bản thân ngày càng được quan tâm.
Với sự phát triển của Internet hiện nay, việc mua sắm online đã trở nên phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng hơn. Nền công nghệ số càng phát triển đưa các hoạt động kinh doanh online ngày càng lớn mạnh.
Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng kinh doanh online phổ biến, vì sự đơn giản hơn, dễ tiếp cận được với khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Kinh doanh mỹ phẩm online cũng không cần tốn nhiều chi phí vào thuê mặt bằng cửa hàng, nhân viên,...
Vì thế, kinh doanh mỹ phẩm online có thể dành cho nhiều đối tượng như mẹ bỉm, học sinh – sinh viên, dân văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập. Nếu chưa có đủ vốn và kinh nghiệm thì có thể làm cộng tác viên cho các đại lý mỹ phẩm hoặc các cửa hàng lớn để tìm kiếm khách hàng và có thể thêm kinh nghiệm trước khi tự bắt đầu kinh doanh.
Áp dụng công thức 5W+H trong kinh doanh mỹ phẩm online
1. What? Kinh doanh bán cái gì?
Lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm dòng phổ thông, bình dân, cao cấp. Hay lựa chọn mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm nhập khẩu, mỹ phẩm gia công,... hay chỉ kinh doanh 1 vài sản phẩm ngách như sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc.
2. Why? Tại sao nên kinh doanh dòng mỹ phẩm này?
Tại sao lựa chọn kinh doanh dòng mỹ phẩm này mà không phải mỹ phẩm khác. Ưu điểm nổi bật sản phẩm đó là gì? Khách hàng yêu thích sản phẩm đó không và khả năng ra sao.
3. Who? Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để kinh doanh, dân văn phòng, sinh viên, bà bầu,.. Phân theo độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý, tình trạng hôn nhân,...
4. Where? Nhập nguồn hàng ở đâu?
Nhập nguồn hàng mỹ phẩm ở Việt Nam qua kênh phân phối hay nhập trực tiếp từ nước ngoài, kinh doanh mỹ phẩm gia công ở Việt Nam.
5. When? Kế hoạch về thời gian nhập hàng kinh doanh?
Khi nào nên nhập hàng để kinh doanh, xác định thời gian ra sản phẩm cùng kế hoạch thời gian hoàn thiện công việc ban đầu.
6. How? Làm thế nào để kinh doanh mỹ phẩm thành công?
Lập kế hoạch bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Xây dựng các chiến dịch quảng cáo, marketing, truyền thông.
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả cao
Việc kinh doanh mỹ phẩm online đạt được hiệu quả cao cần có những kiến thức và kinh nghiệm về hình thức kinh doanh này. Những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online sẽ có những ý sau:
Xác định đúng tầng lớp khách hàng tiềm năng
Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm được sắp xếp theo từng lớp đối tượng, từng mức giá sẽ có những nhu cầu khác nhau. Đối với học sinh – sinh viên thì có nhu cầu cho các sản phẩm đơn giản, giá bình dân; người đi làm, dân văn phòng lại có nhu cầu mỹ phẩm chất lượng và giá cao hơn và những người giàu thì người ta sẽ chú trọng vào chất lượng và thương hiệu cao cấp.
Vì thế việc xác định được đối tượng khách hàng hướng đến sẽ dễ dàng trong việc lên phương án kinh doanh để dễ tiếp cận khách hàng dựa vào cách đăng bài, cách chạy quảng cáo,... Khi các shop mỹ phẩm online tập trung chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng thì sẽ đem lại được nhiều doanh thu và thành công cho shop của mình.
Nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng uy tín
Nguồn hàng mỹ phẩm chất lượng là điều kiện đầu tiên mang khách hàng đến gần hơn. Nếu tìm được nguồn hàng cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, giá cạnh tranh thì cơ hội thành công rất cao. Cần khảo sát kỹ thị trường trước khi quyết định nhập hàng.
Cần xác định được các dòng mỹ phẩm mà cửa hàng đang hướng đến như mỹ phẩm thuần chay, hàng bình dân, hàng xách tay, hàng hiệu,… để tìm được nguồn nhập hàng. Các nguồn nhập hàng có thể được tìm thông qua Google, người có kinh nghiệm để tìm các mối bỏ sỉ mỹ phẩm, so sánh về giá và chất lượng,... Hãy so sánh các mức giá, các chương trình ưu đãi,... để quyết định nguồn nhập hàng uy tín lâu dài.
Cửa hàng kinh doanh với chất lượng hàng hóa luôn đảm bảo, uy tín thì sẽ đạt được những thành công và duy trì được hoạt động kinh doanh lâu dài. Bạn có thể tham khảo mỹ phẩm gia công, cơ hội cho cá nhân doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu mỹ phẩm riêng. Các công ty sản xuất mỹ phẩm theo yêu cầu tại Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn từ A-Z. Từ khâu nghiên cứu sản phẩm, thiết kế bao bì, xử lý thủ tục pháp lý đưa sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra, như PCOS còn hỗ trợ tư vấn lên kế hoạch quảng cáo, marketing, truyền thông,...
Chiến dịch quảng cáo truyền thông Marketing hiệu quả
Chiến dịch quảng cáo, truyền thông Marketing trong kinh doanh online luôn được chú trọng, đây là phương tiện đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Hiện nay, xu hướng marketing mỹ phẩm online bằng cách tham gia các kênh mua bán trực tuyến có khả năng tiếp cận gần hơn với các tệp khách hàng như Shopee, Lazada, các Website bán mỹ phẩm online,… vì các trang thương mại điện tử luôn là nơi mà nhiều khách hàng tìm đến.
Để luôn tiếp cận được với xu hướng kinh doanh online, cần tìm hiểu cách bán hàng online trên các hệ thống thương mại điện tử, tham khảo các bài mẫu quảng cáo và lên kế hoạch quảng cáo tốt nhất. Cần tập trung cho các chiến dịch marketing hiệu quả, thu hút tệp khách hàng mục tiêu.
Thiết kế Website thương hiệu
Website thương hiệu trong kinh doanh online được xem là đại diện cửa hàng khi khách hàng nhớ đến. Đầu tư thiết kế website thương hiệu là cấu nối giữa khách hàng mà còn là cơ hội giao thương với nhiều thương hiệu khác. Website thương hiệu tạo được cho khách hàng sự chú ý và tin tưởng.
Website được xem là kênh quảng bá thương hiệu tốt nhất trên mọi nền tảng kinh doanh mỹ phẩm online. Trong website còn tích hợp nhiều ưu điểm như: thiết kế giao diện đẹp, dễ ghi nhớ, tích hợp với quy trình mua hàng, giỏ hàng thông minh, kết hợp với đơn vị vận chuyển, hỗ trợ các chương trình thanh toán online, các chính sách ưu đãi,… và các ứng dụng khác.
Bán hàng trên đa dạng trang thương mại điện tử
Hiện nay có rất nhiều bên trung gian cho phép hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online trên nền tảng mạng xã hội. Điển hình như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok,… đều là những nơi có hoạt động kinh doanh đem lại doanh thu lớn cho chủ cửa hàng. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki,… cũng là nơi có hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online cạnh tranh nổi trội.
Với sự lựa chọn đa dạng, dễ dàng so sánh giá cạnh tranh giữa các shop hay phương thức thanh toán, phương thức giao hàng thích hợp cho mỗi khách hàng. Cho nên người dùng có thể dễ dàng chi tiền mua sắm trên các nền tảng mua sắm online, kết nối gần hơn với các cửa hàng. Vì thế hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online không nên phụ thuộc vào một kênh mà nên kinh doanh đa kênh để đa dạng hóa nguồn thu nhập và giảm thiểu được các rủi ro.
Chạy chương trình khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi là một trong những yếu tố để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Tận dụng tổ chức các chương trình khuyến mãi như các dịp lễ, Black Friday, Tết,.. chiến lược này không những giúp kích cầu mà còn tăng uy tín của cửa hàng.
Các hoạt động chạy chương trình khuyến mãi sẽ gồm có các hoạt động như tặng quà vào các dịp lễ/sinh nhật, được giảm % trên tổng hóa đơn, giảm giá trên một số mặt hàng, các chính sách freeship,…
Các chương trình khuyến mãi luôn đem đến cho cửa hàng một lượng khách nếu thực hiện tốt. Vậy nên hãy giới thiệu mạnh mẽ các chương trình khuyến mãi của cửa hàng để thu hút thêm khách hàng và tăng đơn hàng nhé.
Tư vấn hỗ trợ và chính sách chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là yếu tố quyết định khách hàng quay lại mua sắm cao. Các chính sách chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn nhiệt tình, xử lý đơn hàng nhanh chóng, có các chính sách đổi trả khi sản phẩm bị lỗi hay không đúng,… Và luôn luôn lắng nghe ý kiến, đóng góp từ khách hàng để cải thiện cửa hàng càng ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh đó, các chương trình Khách hàng thân thiết cũng có thể giúp khách hàng gắn bó lâu dài với shop hơn. Các ưu đãi tốt, chất lượng sản phẩm tốt còn có thể giúp shop mở rộng được lượng khách hàng nhờ việc giới thiệu từ khách hàng cũ. Có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, chiết khấu giảm giá, tặng các voucher ưu đãi,… cho từng hạng khách hàng thân thiết để khách hàng có thể đồng hành lâu hơn.
Ngoài ra, việc hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả thì nên chú trọng vào vấn đề giao hàng. Cần phải tìm các đơn vị giao hàng nhanh chóng, chi phí thích hợp để khi hàng hóa được giao đến tay khách tránh bị hư hỏng.
Trên đây là những thông tin về kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online mà PCOS chia sẻ. Hy vọng các kinh nghiệm trên có thể giúp được những ai bắt đầu kinh doanh online có thể áp dụng vào kinh doanh đạt hiệu quả.
Bài viết liên quan
Đánh giá
Hiện chưa có đánh giá nào