Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hiệu quả

Kinh doanh nước hoa là một ngách đầy tiềm năng vì nhu cầu sử dụng rất lớn. Người mới khởi nghiệp có thể kinh doanh nước hoa với số vốn nhỏ nhưng lợi nhuận khủng. Bài viết dưới đây PCOS chia sẻ chi tiết kinh nghiệm kinh doanh nước hoa.

1. Những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh nước hoa

Trước khi kinh doanh bất kỳ một mặt hàng nào thì bạn cần phải phân tich cơ hội và thách thức. Có nhiều lý do khiến kinh doanh nước hoa là một lựa chọn hấp dẫn:

1.1 Tiềm năng khi chọn kinh doanh nước hoa

- Nhu cầu chăm sóc bản thân ngày càng tăng cao, nước hoa là công cụ gián tiếp thể hiện phong cách và cá tính riêng. Hiện nay, nước hoa đang trở thành một mặt hàng thiết yếu đối với nhiều người. Nước hoa có thể được sử dụng ở mọi lứa tuổi và giới tính. Nhu nhu cầu sử dụng không ngừng tăng, như vậy nước hoa là mặt hàng rất tiềm năng.

- Nước hoa hiện nay không còn là sản phẩm xa xỉ chỉ dành cho người thu nhập cao. Có rất nhiều thương hiệu nước hoa khác nhau trên thị trường, với nhiều phân khúc giá từ bình dân đến cao cấp. Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của mình.

- Lợi nhuận kinh doanh nước hoa cao, với biên lợi nhuận trung bình từ 30% đến 50%. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh nước hoa hoa với số vốn nhỏ thông qua hình thức bán hàng online. Kinh doanh nước hoa gia công cũng là một lựa chọn, lợi nhuận cao, có thể xây dựng thương hiệu mỹ phẩm riêng.

- Bạn có thể bắt đầu kinh doanh nước hoa với số vốn nhỏ bằng cách bán hàng online hoặc mở một cửa hàng nhỏ. Lựa chọn thương hiệu nước hoa từ bình dân đến cao cấp, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Tham khảo dòng nước hoa bình dân Zara, Victoria’s Secret, Daisy… cao cấp hơn như Dior, Chanel, Gucci, Chloé, Roja, LV,...

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng kinh doanh nước hoa cũng có một số thách thức.

Kinh doanh nước hoa

1.2 Rủi ro khi kinh doanh nước hoa

- Thị trường nước hoa rất cạnh tranh, có rất nhiều nhiều đối thủ có thương hiệu tạo dựng uy tín từ lâu. Vì vậy bạn cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả để thu hút khách hàng.

- Xu hướng về nước hoa có thể thay đổi nhanh chóng, vì vậy bạn cần cập nhật thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Bạn cần biết cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả để tránh tình trạng hết hàng hoặc tồn kho quá nhiều. Thời gian ban đầu nhiều khả năng không có khách hàng, giai đoạn khó khăn cần duy trì có thể mất vài tháng.

- Cần có kiến thức về các loại nước hoa khác nhau, mùi hương, thương hiệu, giá cả... để có thể tư vấn tốt cho khách hàng.

- Sự xuất hiện tràn lan của hàng giả, hàng nhái trên thị trường là một vấn đề nhức nhối khi kinh doanh nước hoa, ảnh hưởng đến những ai mới bắt đầu khởi nghiệp.

2. Kinh nghiệm kinh doanh nước hoa hiệu quả cho người mới

Muốn kinh doanh nước hoa thành công, bạn cần tham khảo những kinh nghiệm dưới đây. PCOS đồng hành cùng rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới xin chia sẻ lại bí quyết hữu ích sau:

2.1 Xây dựng kế hoạch kinh doanh nước hoa rõ ràng

Có ý tưởng phát triển kinh doanh mặt hàng nước hoa nhưng cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Xác định mở cửa hàng kinh doanh nước hoa offline hoặc online hay cả hai.

- Nghiên cứu thị trường nước hoa, bao gồm xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh, phân khúc khách hàng,...

- Vạch rõ chi tiết về dòng sản phẩm nước hoa định hướng kinh doanh, bao gồm tính năng, lợi ích, giá cả,...

- Xác định chiến lược tiếp thị, bán hàng, phân phối và quản lý của doanh nghiệp.

- Dự báo doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo tháng, theo quý, theo năm.

- Xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong kinh doanh nước hoa và đề xuất giải pháp phòng ngừa.

- Cấu trúc tổ chức, nhân sự và các quy trình quản lý của doanh nghiệp.

mở cửa hàng kinh doanh nước hoa

2.2 Xác định vốn kinh doanh nước hoa

Xác định số vốn bỏ ra để kinh doanh nước hoa là bao nhiêu thì bạn cần xác định rõ các khoản chi phí sau: Chi phí mặt bằng nếu thuê cửa hàng, chi phí cải tạo trang trí shop, chi phí nhập hàng ban đầu, chi phí nhân sự, chi phí các chương trình quảng cáo khuyến mãi, và các khoản chi phí khác.

- Chi phí nhập hàng ban đầu, tùy vào khả năng kinh doanh và yêu cầu từ nhà phân phối. Thông thường để nhập sỉ nước hoa được giá tốt thì nên nhập từ 20-50 triệu hàng bình dân, từ 50-200 triệu với hàng cao cấp.

- Chi phí mặt bằng ở thành phố thường từ 10-20 triệu, kinh doanh nước hoa thường phải chọn những vị trí mặt tiền đẹp. Ở những khu vực thị xã, thành phố nhỏ chi phí thuê mặt bằng có thể từ 5-10 triệu đồng. Kinh doanh nước hoa online thì không phải mất khoản chi phí này.

- Chi phí thiết kế trang trí cửa hàng theo cá tính riêng thương hiệu: sạch sẽ, ánh sáng đủ, trang trí đẹp mắt gây thu hút người đi đường. Chi phí mua quầy kệ trưng bày, quầy thu ngân, hệ thống thanh toán, hệ thống ánh sáng, biển bảng quảng cáo,...

- Chi phí nhân viên: Nhiên viên làm fulltime hoặc parttime sao cho linh động đảm bảo luôn có nhân viên tư vấn. Chi phí này từ 7-15 triệu, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng số lượng nhân viên sẽ thay đổi.

- Chi phí cho Marketing: Khoản chi phí này cũng phụ thuộc vào năng lực của chủ Shop. Nếu chủ shop có kinh nghiệm về Marketing tự thực thi được hiệu thì chi phí thấp.

- Kinh doanh nước hoa online: Có thể mất thêm chi phí làm Website, thuê book bài, chi phí thuê nhóm, chi phí quảng cáo, thiết kế hình ảnh, chi phí book KOL KOC,..

- Chi phí rủi ro khác: Kinh doanh nước hoa nói riêng và mỹ phẩm nói chung, chắc chắn phải có 1 khoản chi phí phát sinh. Do vậy, cần chuẩn bị một khoản chi phí để dự trù nếu có phát sinh cần đến sử dụng ngay.

Như vậy, để mở một cửa hàng kinh doanh nước hoa thì cần số vốn từ 200 triệu đến vài tỷ đồng. Tùy vào quy mô của cửa hàng thì số vốn sẽ cần nhiều hay ít.

Kinh doanh nước hoa online vốn ít lời nhiều

2.3 Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp

Với những người mới kinh doanh nước hoa, có ít kinh nghiệm về nước hoa nên chọn kinh doanh online. Có thể mở shop kinh doanh trên các trang thương mại điện tử như Tiktok, lazada, shopee,... Bán nước hoa trên trang Facebook, Instagram, Zalo cũng rất nhiều tiềm năng.

Bán hàng trên trang cá nhân cần biết xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tạo dựng cho mình một thương hiệu riêng. Có thể là chuyên gia về nước hoa, am hiểu tính chất mùi hương, độ đậm nhạt từng loại nước hoa. Bạn có thể đăng ký làm CTV cho các nhãn hàng, không cần bỏ vốn.

Nếu bạn bán nước hoa đã có thương hiệu, có thể tận dụng hình ảnh video của KOL, KOC review về sản phẩm đó để làm tư liệu tư vấn.

Thực ra khi bạn xây dựng được thương hiệu thì về sau có thể mở cửa hàng offline. Doanh thu bán hàng online cực kỳ lớn, rất nhiều chủ shop đóng cửa mô hình offline chuyển sang online. Thay vì phải gánh các chi phí như cửa hàng truyền thống, kinh doanh nước hoa online nhẹ nhàng hơn.

2.4 Lựa chọn loại nước hoa và nguồn phân phối uy tín

Khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, các chủ shop cần lựa chọn loại nước hoa và nhà cung cấp uy tín. Chẳng hạn như, với số vốn ít muốn kinh doanh cho tệp khách hàng là sinh viên, người mới đi làm thì nên tham khảo dạng nước hoa chiết, nước hoa mini, nước hoa khô,...

Nếu kinh doanh nước hoa cho dân văn phòng, cần nghiên cứu chọn dòng nước hoa cao cấp. Mặt hàng nước hoa xách tay cũng là ngách để kinh doanh nước hoa chiết, nước hoa cao cấp. Tìm kiếm nguồn nước hoa chất lượng giá thành hợp lý, đảm bảo nhà cung cấp uy tín. Săn tìm trên các hội nhóm review, tránh mua phải hàng giả hàng nhái.

Nhập nước hoa số lượng lớn mới có cơ hội nhập trực tiếp từ nhà sản xuất. Thông thường thì đều nhập lại từ công ty nhập khẩu phân phối lại. Nếu bạn có ý định xây dựng một thương hiệu nước hoa riêng, tham khảo nước hoa gia công tại PCOS.

Kinh doanh nước hoa gia công lợi nhuận cao

2.5 Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Để tăng khả năng cạnh tranh với những shop đã hoạt động lâu năm cần có chiến lược marketing hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng dưới đây như:

- Tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng như: tặng mã giảm giá, voucher freeship,...Tặng quà cho khách hàng mới/khách hàng thân thiết như tặng túi thơm, nước hoa mini hoặc dạng chiết đi kèm cho những đơn hàng giá trị lớn.

- Bán combo sản phẩm, kết hợp những sản phẩm hot hoặc bổ trợ cho nhau. Đây là cách giúp các chủ shop vừa tăng doanh thu nhanh, vừa giúp giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho.

- Tạo nội dung thu hút, hữu ích để thu hút traffic tự nhiên từ Google. Chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads,... để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Theo dõi các chỉ số như lượt truy cập website, lượt tương tác trên mạng xã hội, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng,...

- Phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing và điều chỉnh chiến lược Marketing khi cần thiết.

Lên chiến lược kinh doanh nước hoa

2.6. Lựa chọn đơn vị giao hàng phù hợp

Đơn vị giao hàng hiện tại rất quan trọng, có thể quyết định đến hành vi mua hàng. Nếu shop chọn đơn vị ship hàng nhanh, bảo quản hàng hóa tốt, phí ship hợp lý thì khách hàng sẽ hài lòng và lựa chọn mua hàng cho shop.

Thị trường có rất nhiều đơn vị ship hàng như Viettel Post, J&T, GHN, GHTK,... Mỗi đơn vị sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, từng thời điểm sẽ có chính sách giá tốt.

2.7 Chăm sóc và tư vấn khách hàng

Khách hàng mua nước hoa online thường có nhiều băn khoăn, lo lắng về chất lượng sản phẩm, mùi hương. Việc tư vấn tận tình sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của khách hàng nhằm tạo dựng lòng tin và khiến họ có thiện cảm với cửa hàng của bạn.

Khi được tư vấn kỹ lưỡng, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và trân trọng. Để tư vấn khách hàng tốt, nhân viên bán hàng cần lưu ý những điều sau:

- Nắm rõ kiến thức về sản phẩm: Bao gồm xuất xứ, thành phần, mùi hương, cách sử dụng,...

- Lắng nghe nhu cầu của khách hàng: Để có thể tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

- Giao tiếp rõ ràng, dễ hiểu: Tránh sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành mà khách hàng không hiểu.

3. Các thủ tục đăng ký kinh doanh nước hoa

Để hoạt động kinh doanh nước hoa diễn ra thuận lợi, chủ shop cần biết về vấn đề pháp lý. Kinh doanh nước hoa cần đăng ký giấy phép gì?

3.1 Đăng ký giấy phép hộ kinh doanh

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh "hộ kinh doanh" tại phòng kinh tế tài chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính, hoặc đăng ký trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Các giấy tờ gồm có:

+ Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

+ Bản sao công chứng hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh.

+ Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh

+ Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

+ Giấy chủ sở hữu nhà sổ hồng (nếu chủ sở hữu là bạn) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (nếu là thuê địa điểm).

Thông thường, thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh là 3 ngày làm việc, tính từ ngày hồ sơ được nộp cùng với lệ phí đúng quy định. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời gian xét duyệt có thể kéo dài hơn do cần bổ sung hồ sơ hoặc xác minh thông tin.

3.2 Đăng ký giấy phép công ty kinh doanh

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh công ty nước hoa:

- Chuẩn bị hồ sơ:

  • Giấy đề nghị thành lập công ty.
  • Dự thảo Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên sáng lập.
  • Giấy tờ chứng minh năng lực hành vi dân sự của thành viên sáng lập. Bản sao CCCD hoặc hộ chiếu phô tô công chứng của các thành viên hoặc cổ đông kèm theo.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn vốn kinh doanh (hợp đồng góp vốn, sổ tiết kiệm,...).
  • Giấy tờ về trụ sở chính của công ty (hợp đồng thuê nhà, sổ đỏ,...).
  • Giấy tờ chứng minh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
  • Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

- Hồ sơ đăng ký thành lập công ty nước hoa được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính của công ty.

- Thời gian xét duyệt hồ sơ đăng ký thành lập công ty nước hoa là 15 ngày làm việc.

 

Bạn nên cân nhắc lựa chọn đăng ký giấy phép kinh doanh nước hoa, tuân thủ các quy định về kinh doanh buôn bán. Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm gia công liên hệ ngay tới PCOS.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MỸ PHẨM PCOS

Hotline: 0965.664.999 - 0876582686

Email: pcoskehoach@gmail.com 

Website: https://pcos.vn/

Địa chỉ: Lô CN-A3, Khu Công Nghiệp Phú Nghĩa, Huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Bài viết liên quan

Có nên gia công mỹ phẩm tại Việt Nam? Đánh giá chi tiết
Kinh doanh Spa muốn thành công không nên bỏ qua kinh nghiệm này
Mở Spa cần bao nhiêu vốn? Chi phí theo từng hạng mục
OEM mỹ phẩm? So sánh sản xuất mỹ phẩm OEM, ODM, OBM

Đánh giá

Hiện chưa có đánh giá nào

Gửi đánh giá