Kinh doanh Spa muốn thành công không nên bỏ qua kinh nghiệm này
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, con người sẽ hướng đến những nhu cầu cao hơn, bao gồm cả nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu tự khẳng định bản thân.
Việc sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn, sử dụng những sản phẩm và dịch vụ cao cấp giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, được đánh giá cao hơn và khẳng định vị thế xã hội của bản thân.
Từ nông thôn đến thành thị, mọi người có xu hướng chi tiêu mạnh tay cho làm đẹp. Họ sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn để trải nghiệm những dịch vụ spa cao cấp, sử dụng các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và chăm sóc bản thân một cách toàn diện.
Đây là cơ hội vàng cho những ai đang có niềm đam mê và khả năng kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp. Việc mở một spa chất lượng cao có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ và giúp bạn gặt hái thành công.
PCOS mách bạn kinh nghiệm kinh doanh Spa thành công, mà các đối tác lớn của PCOS đang làm.
A. Lên kế hoạch kinh doanh Spa chi tiết
Để thành công trong ngành spa đầy cạnh tranh này, bạn cần xác định và lên kế hoạch kinh doanh chi tiết. Mục tiêu kinh doanh và năng lực kinh doanh của mỗi chủ cơ sở sẽ khác nhau. Tuy nhiên PCOS xin chia sẻ những danh mục cần thiết phải liệt kê trong kế hoạch như sau:
- Vốn đầu tư mở Spa bao nhiêu?
- Đăng ký kinh doanh là công ty hay hộ kinh doanh.
- Xác định mô hình kinh doanh Spa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Đặt tên thương hiệu, thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu.
- Tìm kiếm mặt bằng phù hợp.
- Thiết kế trang trí cho Spa.
- Đặt mua nội thất, máy móc thiết bị, đồ dùng.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên.
- Lựa chọn phần mềm quản lý khách hàng.
- Marketing, quảng cáo cho Spa.
- Dự trù rủi ro theo từng giai đoạn.
1. Vốn đầu tư mở Spa
Vốn đầu tư kinh doanh Spa rất lớn dựa vào các chi phí sau: Chi phí thuê mặt bằng, sửa chữa cơ sở, chi phí thiết kế trang trí, chi phí mua đồ nội thất, máy móc thiết,... và nhân sự, chi phí khác. Tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn đầu tư cơ sở vật chất, thiết kế sang xịn mịn, vị trí đẹp.
Khởi nghiệp kinh doanh Spa nếu không có nguồn vốn tự có thì rất khó kinh doanh thành công. Ngoài khoản các chi phí cần bỏ ra đầu tư, thì bạn cần chuẩn bị thêm một nguồn dự phòng. Trong quá trình setup Spa, có thể sẽ phát sinh thêm mà bạn sẽ không bao giờ ngờ tới.
Nếu bạn có chút kinh nghiệm về setup, từng quản lý Spa thì có thể ít mắc phải sai lầm.
2. Đăng ký kinh doanh hoạt động Spa
Khi bạn mở Spa kinh doanh, bạn phải đăng ký giấy phép kinh doanh là hộ gia đình hoặc công ty. Đây là điều kiện bắt buộc về pháp lý, các cơ sở kinh doanh phải có trách nhiệm khai báo. Bạn có thể đến UBND quận, huyện hoặc các cơ quan cấp phép tại địa phương để đăng ký giấy phép kinh doanh.
Nhiều bạn có ý định kinh doanh SPA có thể chưa biết về vấn đề này. Mã ngành đăng ký kinh doanh dịch vụ chăm sóc sắc đẹp bao gồm:
- 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao). Chi tiết gồm dịch vụ tắm hơi, massage, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình...).
- 9631: Cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Chi tiết gồm cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi; cắt tỉa và cạo râu; massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm...
3. Đặt tên thương hiệu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Mỗi cơ sở Spa sẽ có 1 tên riêng, hãy đặt 1 cái tên thật ý nghĩa. Một số lưu ý khi đặt tên thương hiệu cho Spa:
- Đặt tên ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ phát âm.
- Cần có sự khác biệt so với các Spa khác.
- Có thể đăng ký bản quyền.
Bạn nên xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thống nhất và xuyên suốt trên tất cả các ấn phẩm của spa. Bộ nhận diện thương hiệu cần thể hiện được cá tính và giá trị cốt lõi của spa.
Bộ nhận diện thương hiệu (branding) spa bao gồm:
- Logo: Biểu tượng đại diện cho spa.
- Slogan: Khẩu hiệu của spa.
- Màu sắc: Màu sắc chủ đạo của spa.
- Phông chữ: Phông chữ được sử dụng trong các ấn phẩm của spa.
- Hình ảnh: Hình ảnh được sử dụng để truyền tải thông điệp của spa.
- Âm nhạc: Âm nhạc được sử dụng trong spa.
- Mùi hương: Mùi hương đặc trưng của spa.
Bộ nhận diện thương hiệu độc đáo sẽ gây thu hút khách hàng, tạo ấn tượng tốt. Sử dụng các thông điệp liên quan đến thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, thảo dược. Tạo không gian thư giãn, bình yên, tĩnh lặng.
4. Xác định mô hình kinh doanh Spa phù hợp
Các mô hình kinh doanh Spa phổ biến hiện nay có thể kể đến như:
- Day Spa là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tạm gác lại bộn bề công việc để tận hưởng những phút giây an yên, tái tạo năng lượng. Các dịch vụ tại Day Spa thường bao gồm: massage, chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc, trị liệu bằng thảo mộc,... Day Spa có thể khởi nghiệp với số vốn thấp, dịch vụ dễ dàng tiếp cận khách hàng.
- Destination Spa: mang đến cho khách hàng trải nghiệm trọn vẹn hơn khi kết hợp dịch vụ Spa với dịch vụ lưu trú qua đêm. Destination Spa hứa hẹn mang đến cho bạn một kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời, giúp bạn thư giãn cả về tinh thần và thể xác. Các dịch vụ tại Destination Spa thường bao gồm: Day Spa, tắm bùn, tắm khoáng, trị liệu bằng đá nóng,... Mô hình kinh doanh cần vốn đầu tư lớn, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp.
- Hotel/Resort Spa: Là một phần không thể thiếu trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp, Hotel/Resort Spa mang đến cho du khách những trải nghiệm Spa đẳng cấp, góp phần nâng tầm giá trị của dịch vụ lưu trú. Các dịch vụ tại Hotel/Resort Spa thường đa dạng và cao cấp hơn so với các mô hình Spa khác, bao gồm: Day Spa, trị liệu thẩm mỹ, chăm sóc da chuyên sâu, body treatment,...
- Medical Spa: mô hình Spa kết hợp giữa các dịch vụ Spa truyền thống với các dịch vụ y tế thẩm mỹ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm làm đẹp chuyên sâu và hiệu quả dưới sự giám sát của các bác sĩ da liễu và chuyên gia thẩm mỹ giàu kinh nghiệm. Các dịch vụ tại Medical Spa thường bao gồm: laser trẻ hóa da, tiêm botox, filler, giảm béo,...
- Spa mini: Đây là dạng kinh doanh Spa làm đẹp tại nhà, số vốn đầu tư thấp nhất. Mô hình tập trung vào các dịch vụ Spa cơ bản như massage, chăm sóc da mặt, chăm sóc body.
5. Tìm kiếm mặt bằng phù hợp
Spa mà lĩnh vực kinh doanh đặc thù, cần mặt tiền và không gian rộng rãi. Bạn nên chọn vị trí nằm trên các trục đường đẹp, khu vực dân cư đông đúc.
Một số lưu ý khi lưa chọn mặt bằng thuê làm Spa:
- Lựa chọn một địa điểm kinh doanh có diện tích phù hợp với ngân sách, mục tiêu đã đề ra.
- Không nên thuê các vị trí mà có cột điện, cây xanh, cửa cống nằm chắn trước cửa. Ưu tiên lựa chọn địa điểm có vỉa hè rộng, hoặc khu vực để xe rộng rãi.
- Vị trí không bị khuất tầm nhìn, người đi đường dễ dàng nhìn thấy biển quảng cáo.
6. Thiết kế trang trí spa đẹp, thu hút
Lựa chọn đơn vị thiết kế Spa mang phong cách riêng, thu hút từ bên ngoài vào bên trong. Khâu thiết kế bảng biển quảng cáo bên ngoài cũng rất quan trọng, làm sao để nổi bật, thu hút mọi người.
Lựa chọn màu sắc chủ đạo, đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu. Không gian spa bên trong thiết kế tạo cảm giác thư giãn, thoải mái cho khách hàng và khiến họ muốn quay lại.
Sử dụng vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, tre, cây xanh,... sẽ giúp mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Sử dụng nguồn ánh sáng dịu nhẹ ấm áp từ nến, đèn lồng hoặc đèn LED để tạo hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt.
7. Kinh nghiệm mua máy móc thiết bị Spa
Máy móc, thiết bị, dụng cụ rất quan trọng đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Máy móc hiện đại đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như tạo dựng niềm tin với khách hàng.
Với những bạn có số vốn hạn chế, có thể đặt mua những loại máy móc thiết bị cần thiết trước. Sau đó bổ xung dần theo thời gian khi lượng khách còn ít. Một mặt tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, một mặt đỡ lãng phí vì có thể không sử dụng đến nhiều.
8. Cách tuyển dụng nhân viên chất lượng
Bạn có thể tuyển 1 quản lý có nhiều năm kinh nghiệm về Spa, sau đó từ quản lý đó tuyển dụng nhân viên Spa. Các bạn nhân viên có thể có kinh nghiệm hoặc ít kinh nghiệm về Spa đều được.
Hoặc bạn tuyển dụng các bạn có ít kinh nghiệm làm về Spa, sau đó đào tạo họ từ đầu để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên cơ sở vẫn phải có người kinh nghiệm lâu năm, có chứng chỉ hành nghề.
Với những mô hình Spa cao cấp, bắt buộc phải tuyển nhân viên có kinh nghiệm. Tuyển chọn các nhân viên có gương mặt ưa nhìn, tính cách thật thà, nhanh nhẹn,...
Ngoài bộ phận nhân sự Spa, bạn cần thêm ít nhất 1 nhân viên chăm sóc khách hàng. Hãy để bạn nhân viên này chăm sóc, nhận đánh giá từ khách hàng để hoàn thiện dịch vụ.
Nếu Spa của bạn có phong cách riêng, hãy đào tạo toàn bộ hệ thống để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp ơn.
9. Ứng dụng công nghệ vào quản lý
Để hoạt động kinh doanh thuận lợi và dễ dàng kiểm soát tình hình, bạn nên tận dụng các nền tảng hỗ trợ quản lý và kinh doanh. Phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng của những đơn vị uy tín trên thị trường. Các phần mềm dễ dàng quản lý chi phí, doanh thu, kiểm soát hàng tồn kho,...
Hệ thống giám sát an ninh, giám sát đảm bảo trật trự, tối ưu chi phí quản lý.
10. Marketing, quảng cáo cho Spa
Giai đoạn mới phát triển chắc chắn các Spa sẽ gặp khó khăn về nguồn khách hàng. Để khách hàng biết đến nhiều hơn về cơ sở Spa, những dịch vụ nổi bật thì Spa cần xây dựng kế hoạch quảng cáo, Marketing.
Xây dựng kênh tiktok ngay từ các bước đầu trong xây dựng Spa. Hãy kể về hành trình xây dựng Spa thật chi tiết và lồng ghép sự trân thật. Chuỗi các video từ đi thuê mặt bằng Spa như thế nào? quá trình thỏa thuận với chủ thuê,... Từ đó bạn đã thu hút được 1 lượng người quan tâm rồi.
Để cho sôi động hơn, bạn phải tính toán thời gian setup Spa đưa vào hoạt động là bao lâu. Từ đó lên các chiến dịch chạy quảng cáo ở khu vực lân cận cho nhiều người biết đến. Các chương trình khuyến mãi diễn ra 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng đầu,... tặng Voucher giảm giá khi mời người thân bạn bè sử dụng dịch vụ.
Kết hợp các nền tảng online như Facebook, Website,.. đầu tư 1 khoản chi phí cố định để gia tăng khách hàng tiềm năng.
11. Liên tục cải tiến dịch vụ
Dù quy mô Spa của bạn nhỏ hay lớn, hãy tập trung vào chất lượng dịch vụ. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của thương hiệu Spa của bạn.
Chất lượng dịch vụ ở đây bao gồm: Thái độ phục vụ, sự chuyên nghiệp, cơ sở vật chất, chất lượng sản phẩm như mỹ phẩm thảo dược sử dụng trong Spa.
Trong môi trường cạnh tranh như hiện tại, hãy liên tục cải tiến sản phẩm - dịch vụ của mình. Đầu tư thêm các loại máy móc thiết bị mới hiện đại nhất, để khách hàng thấy được.
B. Một số câu hỏi thường gặp khi mở Spa
1. Nên mở Spa ở thành phố hay ở quê?
Nên mở spa ở thành phố lớn hay khu vực nông thôn/tại nhà?
Nếu mở spa tại thành phố lớn: Mở Spa ở khu vực thành phố sẽ có lợi thế, nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn. Bởi khu vực thành phố đông dân cư hơn, nhu cầu làm đẹp cao hơn, sẵn sàng chi trả cao hơn.
Giá dịch vụ spa tại thành phố thường cao hơn so với khu vực nông thôn, do đó, lợi nhuận thu được cũng cao hơn. Đặc biệt, bạn có thể cập nhật nhanh xu hướng làm đẹp mới, dễ dàng học hỏi và áp dụng vào spa của mình, thu hút khách hàng.
Nhược điểm là chi phí đầu tư cao hơn, tốn kém nhiều khoản chi phí hơn, cạnh tranh với nhiều Spa khác.
Mở spa tại khu vực nông thôn/tại nhà: Chi phí đầu tư mở Spa ở nông thôn thấp hơn, ít cạnh tranh hơn. Có thể tận dụng được các mối quan hệ thân thiết để xây dựng tệp khách hàng ổn định.
Tuy nhiên, Do tập trung ít dân cư, đặc biệt là phụ nữ có thu nhập cao, lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn thấp hơn so với thành phố. Giá dịch vụ spa tại khu vực nông thôn thường thấp hơn so với thành phố, do đó, lợi nhuận thu được cũng thấp hơn. Chậm cập nhật xu hướng làm đẹp, khó khăn trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
2. Làm kỹ thuật giỏi có nên mở Spa không?
Việc kỹ thuật viên spa giỏi có nên mở Spa hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
Khả năng tài chính: Mở spa cần có nguồn vốn đầu tư ban đầu để trang trải chi phí mặt bằng, thiết bị, nguyên liệu, nhân viên,... Do vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khả năng tài chính của bản thân trước khi quyết định.
Kinh nghiệm kinh doanh: Mở spa không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ làm đẹp mà còn có nhiều hoạt động kinh doanh khác như quản lý, marketing,... Do vậy, nếu bạn thiếu kinh nghiệm kinh doanh, bạn nên tham gia các khóa học hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người có chuyên môn.
Kiến thức về quản lý spa: Việc quản lý spa hiệu quả bao gồm quản lý nhân viên, quản lý kho hàng, quản lý tài chính,... đòi hỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực này.
3. Cách quản lý spa nhỏ hiệu quả như thế nào?
Cách quản lý spa nhỏ hiệu quả:
Thoạt nhìn qua mọi người sẽ nghĩ quản lý spa nhỏ sẽ dễ hơn so với quản lý spa lớn. Tuy nhiên nhận định đó là sai lầm. Khi bạn là chủ của một Spa nhỏ, việc gì cũng đến tay bạn, việc gì bạn cũng phải tham gia giải quyết. Thông thường bạn sẽ kiêm nhiệm nhiều vị trí như: tiếp tân, tư vấn, dịch vụ, kế toán, kiểm kho, đào tạo quản lý nhân viên đến cả khâu dọn dẹp Spa. Đối với những người mới mở spa thì đây là một quá trình vất vả và khó khăn.
Bạn cần thiết lập một file Excel để quản lý dòng tiền, quản lý khách hàng, chia hoa hồng cho nhân viên; theo dõi các loại hàng tồn, mỹ phẩm, thuốc liệu trình điều trị. Nếu có thể bạn cũng nên đầu tư một phần mềm quản lý chuyên nghiệp hỗ trợ tối ưu quy trình bán hàng.
C. Công ty đồng hành phát triển thương hiệu Spa
Bạn nên lựa chọn đối tác cung cấp nguyên liệu thảo dược, mỹ phẩm chất lượng chiết xuất thiên nhiên. PCOS - Công ty gia công mỹ phẩm thiên nhiên độc quyền chuyên cung cấp các dòng mỹ phẩm cho Spa. Nếu bạn muốn phát triển thương hiệu mỹ phẩm cho Spa, quản lý chất lượng theo mong muốn. Đặc biệt xây dựng một thương hiệu Spa lớn mạnh hơn trong lòng khách hàng.
Bạn biết đấy, khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại Spa mà thấy sản phẩm gì cũng mang tên thương hiệu của Spa thì sao? Khách hàng sẽ nghĩ răng đơn vị này chịu đầu tư, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp.
Đương nhiên, sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng tốt, nhất là các Spa cao cấp. PCOS cam kết tạo ra các dòng mỹ phẩm chất lượng, theo tiêu chuẩn cGMP Bộ Y Tế. Nguyên liệu được nhập khẩu kiểm định chất lượng mới đưa vào sản xuất. Nhà máy đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, tự động hóa, môi trường vô trùng.
PCOS mang lại nhiều lợi ích khi hợp tác trọn đời:
- Gia công mỹ phẩm chuyên cho Spa giá thành cạnh tranh.
- Tặng gói đăng video truyền hình, chống hàng giả.
- Đăng báo chính thống, khẳng định vị thế thương hiệu.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì chai lọ phù hợp.
- Hỗ trợ thủ tục pháp lý: công bố mỹ phẩm, tem chống hàng giả, bảo hộ thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu, công thức mỹ phẩm độc quyền.
- Cùng nhiều chính sách ưu đãi khác dành cho khách hàng kinh doanh Spa muốn hợp tác lâu dài.
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC MỸ PHẨM PCOS
Hotline: 0965.664.999 - 0876582686
Email: pcoskehoach@gmail.com
Website: https://pcos.vn/
Địa chỉ: Lô CN-A3, Khu Công Nghiệp Phú Nghĩa, Huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.
Bài viết liên quan
Đánh giá
Hiện chưa có đánh giá nào